Hướng dẫn cơ bản xây dựng chiến lược B2C Marketing hiệu quả

Shape Image
Shape Image
Hướng dẫn cơ bản xây dựng chiến lược B2C Marketing hiệu quả

Ở khía cạnh nào đó, marketing là tiếp thị. Theo những cách khác, tiếp thị B2C rất khác với B2B. Khách hàng B2C là đối tượng rất khác so với khách hàng B2B. Có những nhu cầu và động cơ khác nhau. Nếu bạn đang tìm kiếm cách thực hiện chiến lược B2C marketing để đi trước đối thủ cạnh tranh. Hãy tham khảo bài đăng dưới đây cùng VMO nhé!

B2C marketing là gì?

B2C marketing là một thuật ngữ rộng đề cập đến cách tiếp cận bán hàng hóa, sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng. Nó khác với tiếp thị B2B, tiếp thị B2C liên quan đến việc mua hàng theo cảm xúc hơn. Sử dụng các chiến lược B2C marketing giúp tăng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

Chiến lược B2C marketing
Chiến lược B2C marketing

Các mục tiêu của phương pháp B2C marketing bao gồm:

  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu
  • Tăng mức độ tương tác
  • Nhận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng hàng nhiều hơn
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn
  • Tăng cường khả năng giữ chân, lòng trung thành và giá trị lâu dài của khách hàng

Các công ty B2C hiểu rằng khách hàng của họ có nhiều khả năng đưa ra quyết định bốc đồng hơn. Có thể bị ảnh hưởng bởi  nhiều yếu tố khác nhau. Yêu cầu sự tin tưởng để thiết lập lòng trung thành. 

Tuy nhiên, không phải tất cả các khách hàng tiềm năng B2C đều phản ứng với các phương pháp marketing giống nhau. Nếu muốn tạo dấu ấn phù hợp với ngành của mình, bạn cần phải tạo ra định nghĩa tiếp thị B2C của riêng mình.

Tạo ra dấu ấn phù hợp với ngành
Tạo ra dấu ấn phù hợp với ngành

B2C marketing so với B2B marketing

Các từ viết tắt của doanh nghiệp có thể gây nhầm lẫn. Việc xác định sự khác biệt giữa hai loại khách hàng có thể không rõ ràng. Các nỗ lực tiếp thị B2C và B2B có sự khác nhau như hình dưới đây:

Khám phá sự khác biệt giữa tiếp thị B2C và tiếp thị B2B
Khám phá sự khác biệt giữa tiếp thị B2C và tiếp thị B2B

Tiếp thị B2C so với B2B là sự kết hợp khó để điều hướng. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ. Rất nhiều điều mà marketers B2C thực hiện để tiếp cận người dùng cá nhân không phù hợp với thị trường B2B. Nơi mà các sản phẩm phức tạp hơn, ROI mất nhiều thời gian hơn để nhận ra và quyết định mua hàng. Được đưa ra bởi các nhóm bên liên quan như một phần của chu kỳ bán hàng dài hơn.

Thiết lập kênh B2C marketing

Nhiều thương hiệu đặt điều này dựa trên cấu trúc của phễu bán hàng và marketing truyền thống. Làm được điều này sẽ mang lại cho bạn cơ sở vững chắc cho chiến lược B2C marketing của mình.

Hãy xem xét 3 giai đoạn bạn cần trong kênh của mình, bao gồm các phương pháp sau:

1. Đầu kênh (nhận biết):

  • Lần đầu tiên giới thiệu đối tượng mục tiêu đến với thương hiệu của bạn. Ở giai đoạn này, đối tượng mục tiêu của bạn có thể chưa nghe về thương hiệu của bạn. Và thậm chí họ có thể không biết rằng họ cần sản phẩm của bạn.
  • Đây thường được gọi là giai đoạn nghiên cứu vi khách hàng mục tiêu của bạn. Có thể đang bắt đầu tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề mà họ đang gặp phải. 

2. Giữa kênh (xem xét):

  • Ở giai đoạn này trong phễu, khách hàng mục tiêu của bạn. Đã xác định vấn đề của họ một cách rõ ràng và hiện đang xem xét các sản phẩm sẽ giải quyết vấn đề đó.
  • Đây là giai đoạn của kênh. Nơi bạn nhắm mục tiêu đến khán giả của mình với nội dung cho biết cách sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề đó.

3. Bottom of Funnel (chuyển đổi):

  • Khi khách hàng của bạn đến cuối kênh tiếp thị, họ sẵn sàng mua hàng.
  • Đây là nơi để bán hàng mạnh mẽ, với các kỹ thuật tiếp thị như khẩn cấp, FOMO và các ưu đãi giảm giá.
  • Làm việc để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Sử dụng bằng chứng xã hội như lời chứng thực và đánh giá của khách hàng. Để tạo sự khác biệt cho sản phẩm của bạn so với phần còn lại. 

Sau khi bạn hiểu được cách kênh tiếp thị B2C này có thể hoạt động cho thương hiệu của bạn. Đã đến lúc xây dựng chiến lược để thiết lập các hoạt động chuyển động. Bắt đầu thu hút khách hàng mới.

Cách xây dựng chiến lược B2C marketing

Thành công trong B2C marketing có nghĩa là tạo ra kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Và ngày nay, thương mại trực tuyến đang bùng nổ. Vì vậy, thương mại B2C đồng nghĩa với thương mại điện tử. 

Nếu bạn muốn xây dựng một trang web thương mại điện tử tốt nhất, thì phải thực hiện một số bước quan trọng:

1. Tạo nội dung có nghĩa và thu hút

Khi bạn hiểu được suy nghĩ của người tiêu dùng khi họ đến thương hiệu để mua. Bước tiếp theo là thu hút và chuyển đổi.

Vì công nghệ tự động hóa sẽ tương đối “đồng đều” với sân chơi trong vòng một thập kỷ tới. Những yếu tố khác biệt thực sự sẽ là:

  • Chiến lược
  • Khả năng của bạn để tạo ra nội dung tốt hơn, thu hút sự chú ý, thậm chí hữu ích ai khác.

Ngay cả công nghệ tiếp thị B2C tốt nhất cũng sẽ không cứu được một thương hiệu cung cấp cho nó nội dung mờ nhạt. Khi nói đến nội dung, các ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp B2C bao gồm việc tạo ra các tài liệu thú vị hơn. Hiểu rõ hơn về những gì đang hoạt động và tạo ra hình ảnh đầy cảm hứng.

Tạo nội dung ý nghĩ và thu hút khách hàng
Tạo nội dung ý nghĩ và thu hút khách hàng

Các chiến lược B2C marketing tốt nhất tận dụng nội dung hấp dẫn. Để kết nối và xây dựng mối quan hệ trước, điều này sau đó thúc đẩy chuyển đổi.

2. Hiểu cách người tiêu dùng nghĩ

Bạn đã thiết lập tính cách của thương hiệu và kênh marketing của bạn đã được thiết lập. Bây giờ là lúc để đi sâu vào tâm trí khách hàng của bạn → hiểu điều gì khiến họ đánh dấu.

Ngược lại với khách hàng B2B, khách hàng B2C có nhiều khả năng bị thúc đẩy bởi cảm xúc hơn là một yêu cầu rõ ràng, khách quan. Một số động lực chính để tập trung tiếp thị của bạn bao gồm:

Lựa chọn:

  • Từ cách thức, địa điểm và thời điểm họ mua sắm cho đến các sản phẩm mà họ thêm vào giỏ hàng. Giúp khách hàng của bạn có thể lựa chọn trải nghiệm của họ với thương hiệu của bạn là một động lực mạnh mẽ.

Xung lực:

  • Điều này đặc biệt đúng đối với các sản phẩm RRP thấp hơn.
  • Nếu bạn đang bán sản phẩm với giá dưới $60. Khách hàng của bạn có thể bị thúc đẩy để mua theo sự thôi thúc. Mang lại cho các nhà tiếp thị khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng bằng các chiến thuật như: sợ bị bỏ lỡ (FOMO) và sự khẩn cấp. 

Mong muốn và nhu cầu:

  • Trong khi khách hàng được thúc đẩy bởi sự thôi thúc, nhu cầu cũng là một động lực mạnh mẽ.
  • Trong suốt kênh của mình, nếu bạn có thể thuyết phục khán giả. Rằng sản phẩm của bạn là giải pháp rõ ràng cho các vấn đề của họ. Bạn có thể thay đổi từ “muốn” thành “nhu cầu” và tăng động lực mua của họ. 

Mục tiêu và giá trị cá nhân:

  • Khách hàng có động cơ mua các sản phẩm phù hợp với tham vọng của họ. Cũng như giá trị cá nhân của họ.
  • Ví dụ: nếu bạn điều hành một thương hiệu quần áo và có cam kết về khí hậu. Khán giả có ý thức về môi trường có thể dễ dàng có động lực để tương tác với thương hiệu của bạn.
Hiểu khách hàng muốn gì
Hiểu khách hàng muốn gì

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin riêng về cách khách hàng của bạn. Đừng ngại hỏi họ. 

Tạo các cuộc khảo sát trang web để thu thập dữ liệu. Nếu bạn có chương trình phần thưởng. Hãy cung cấp cho khách hàng một khoản chiết khấu hoặc phần thưởng. Để đổi lấy việc có một cuộc gọi nhanh với bạn để nói về hành vi mua sắm của họ.

3. Sử dụng công cụ tiếp thị AI

Cuối cùng, bạn cần cung cấp cho máy của mình lượng lớn dữ liệu khách hàng. Nhiệm vụ này đạt được hiệu quả nhất bằng cách tận dụng nội dung trên giá trị. Để khiến các người dùng chọn tham gia nhận thông tin liên lạc, giảm giá hoặc bản tin điện tử của bạn.

Sử dụng một cách tự động và thông minh để tăng khả năng chuyển đổi ở cấp độ 1:1
Sử dụng một cách tự động và thông minh để tăng khả năng chuyển đổi ở cấp độ 1:1

Tối ưu hóa chuyển đổi là một phần lớn của câu đố cho các chiến lược marketing B2C tạo ra doanh thu. Hộp đăng ký là một trong những cách tốt nhất để thu hút khách hàng tiềm năng và bắt đầu mối quan hệ của bạn với họ.

Mẹo chuyên nghiệp: Thêm người chơi miễn phí. Thêm ưu đãi miễn phí. Có thể thúc đẩy nhiều chuyển đổi và doanh thu hơn là giảm giá sản phẩm tương tự.

6 mẹo để có chiến lược B2C marketing thành công

Bây giờ chúng ta đã đề cập đến các chiến lược tổng thể. Các yếu tố chính của các thương hiệu B2C thành công. Chúng ta hãy đi sâu vào các kỹ thuật, nhắm mục tiêu lại và giữ chân:

#1. Kết nối với khách hàng ở cấp độ cá nhân hóa

5 năm trước, cá nhân hóa có thể là một phần thưởng bổ sung. Nhưng bây giờ, đó là một điều hoàn toàn cần thiết:

Email:

  • 74% marketers nói rằng việc cá nhân hóa nội dung email làm tăng mức độ tương tác. Việc tạo các chiến dịch email được cá nhân hóa phản ứng với hành vi của khách hàng trong thời gian thực chưa bao giờ dễ dàng hơn thế.

Nội dung blog và video:

  • Đối tượng Đầu kênh của bạn đang tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề. Việc tạo nội dung blog và video xoay quanh chủ đề. Đưa ra các giải pháp hữu ích cho các vấn đề.
  • Bạn không chỉ xây dựng uy tín thị trường – bạn còn cho khách hàng thấy rằng bạn hiểu họ ở cấp độ cá nhân hơn.

Web:

  • Ghi nhớ loại mặt hàng họ mua và có thể mang đến cho họ trải nghiệm mua sắm phù hợp hơn. Với công nghệ ngày nay, mua sắm trực tuyến không có gì khác biệt.
  • Với các nhà cung cấp thương mại điện tử như WooCommerce và Shopify. Bạn có thể theo dõi khách hàng và đưa ra các đề xuất sản phẩm động. Được cá nhân hóa dựa trên các giao dịch mua trước đó và các sản phẩm đã duyệt. 
Cá nhân hóa
Cá nhân hóa

Tạo sự tương tác với khách hàng được cá nhân hóa. Và bạn sẽ không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng lần đầu tiên nhiều hơn. Bạn sẽ có được lòng trung thành của khách hàng, giúp giữ chân họ quay trở lại.

#2. Sử dụng Influencer Marketing

Phương tiện truyền thông xã hội đã là một vũ khí mạnh mẽ cho nhà tiếp thị B2C. Nhưng influencer marketing sẽ đưa nó lên một tầm cao mới.

Người có ảnh hưởng là những người sáng tạo nội dung. Thường có lượng người theo dõi trực tuyến lớn, mà khán giả của bạn có thể coi là những nhân vật có thẩm quyền.

Tìm kiếm influencer cho thương hiệu của bạn
Tìm kiếm influencer cho thương hiệu của bạn

Bằng cách hợp tác với những người có ảnh hưởng, bạn có thể:

Xây dựng lòng tin:

  • 61% người tiêu dùng tin tưởng các đề xuất từ ​​những người có ảnh hưởng. Khi bằng chứng xã hội là tất cả mọi thứ trong B2C marketing.
  • Việc hợp tác với influencer mang lại cho cho thương hiệu của bạn tính hợp pháp bổ sung. Thứ mà bạn cần để vượt qua sự phản đối của khách hàng mới. 

Tăng khả năng tiếp cận thương hiệu:

  • Influencer có nhiều đối tượng. Có thể là những khách hàng tiềm năng mà bạn không thể tiếp cận hiệu quả bằng chiến lược marketing hiện tại của mình.
  • Bằng cách hợp tác với influencer, bạn sẽ khai thác các phân khúc thị trường mới này. Tăng quy mô đối tượng và thúc đẩy phạm vi tiếp cận thương hiệu của bạn.

Trau dồi nội dung mới:

  • Khi bạn hợp tác với influencers, họ có thể sẽ tạo nội dung để quảng bá sản phẩm của thương hiệu bạn.
  • Với sự cho phép của họ, bạn sẽ có quyền truy cập vào vô số nội dung mới mà bạn có thể sử dụng. Để thu hút khách hàng và xây dựng lòng tin trên các kênh tiếp thị của riêng bạn. 

Tìm kiếm các bài đăng được gắn thẻ và thẻ bắt đầu bằng #. Có liên quan đến sản phẩm của bạn và liên hệ với họ hoặc đại lý của họ. Để thảo luận về mối quan hệ hợp tác tiềm năng. 

#3. Ưu tiên sử dụng thiết bị di động

Bán lẻ dựa trên Mobile đã đạt được hơn 359 tỷ đô la doanh số bán hàng vào năm 2021. Khi Insider Intelligence của eMarketer dự đoán thị phần của eCommerce sẽ tăng gấp đôi trong giai đoạn 2020-2025. Thương mại dựa trên thiết bị di động cần trở thành ưu tiên của các thương hiệu.

Thời đại công nghệ - Mua hàng Online
Thời đại công nghệ – Mua hàng Online

Khi thực hiện chiến lược B2C marketing, chỉ xem xét duyệt trên máy tính để bàn là chưa đủ. Bạn cũng cần phải xem xét nội dung của mình sẽ hoạt động tốt như thế nào trên Mobile.

Nhiều nền tảng Thương mại điện tử là tiêu chuẩn đáp ứng trên Mobile. Nhưng nếu bạn đang tạo các trang tùy chỉnh. Bạn phải kiểm tra xem chúng có hiển thị đúng trên Mobile hay không trước khi khởi chạy.

Điều này cũng xảy ra đối với email – cho dù đó là web hay chiến dịch email. Nội dung xuất hiện trên màn hình Mobile là một cách nhanh chóng để gia tăng lòng tin thương hiệu. 

#4. Tạo các chương trình nhắm mục tiêu tiêu lại

Bằng cách nhắm mục tiêu lại theo hướng dữ liệu trong chiến lược tiếp thị hiện tại của mình. Bạn có thể mang đến cho những khách hàng cơ hội mua hàng khác.

Hãy thử tạo các quảng cáo có liên quan và được nhắm mục tiêu cao. Bằng cách sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất. Cuối cùng, mục tiêu với nhắm mục tiêu lại là tăng tỷ lệ giữ chân, tiếp cận khách hàng và doanh thu.

Các thương hiệu B2C thường sử dụng quảng cáo có lập trình để mở rộng phạm vi tiếp cận → nhắm mục tiêu lại khách hàng.

Tạo các chiến dịch nhắm mục tiêu lại
Tạo các chiến dịch nhắm mục tiêu lại

Các thương hiệu B2C có thể sử dụng hai loại tùy chọn nhắm mục tiêu sáng tạo trên phương tiện truyền thông xã hội:

  • Nhắm mục tiêu “Trông giống nhau” → tạo hồ sơ của những người liên hệ có sở thích và sở thích giống với những khách hàng hiện tại và đã biết
  • Nhắm mục tiêu lại các địa chỉ liên hệ hiện có. Những người đã bỏ qua các phiên duyệt hoặc mua hàng trên trang web

Mẹo chuyên nghiệp: Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook và Instagram. Để đảm bảo nhắm mục tiêu lại là nguồn gốc (trong luồng), có liên quan và được cá nhân hóa.

Phương tiện truyền thông xã hội tạo ra một cơ hội hoàn hảo. Để tương tác và nhắm mục tiêu lại các điều khoản của khách hàng. Thông qua phương tiện ưa thích của họ.

Mục tiêu cuối cùng của nhà bán lẻ là được xem như một người trong cuộc đáng tin cậy. Và là một bổ sung có giá trị cho các kênh xã hội của người tiêu dùng.

#5. Đầu tư vào SEO

Với SEO, giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập web nhất quán và hiển thị thương hiệu trong nhiều năm. 

Kết hợp với chi phí gia tăng của lưu lượng truy cập xã hội phải trả phí. SEO là một chiến lược thực sự hiệu quả có thể mở rộng. Để phát triển đối tượng thương hiệu của bạn và giành được khách hàng mới. 

Tối ưu hóa tìm kiếm
Tối ưu hóa tìm kiếm

SEO mang đến cho các thương hiệu B2C một cơ hội không thể bỏ qua. Để thúc đẩy lưu lượng truy cập có liên quan. Nhắm mục tiêu đến trang web của họ từ đối tượng đang tìm kiếm thông tin sản phẩm và giải pháp cho các vấn đề của họ. 

Bằng cách đề ra một chiến lược SEO dài hạn. Tập trung vào việc xây dựng chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy của trang web. Bạn có thể sử dụng SEO để thúc đẩy sự phát triển trang web nhất quán và có thể dự đoán được.

#6. Tận dụng mạng xã hội

44,8% người dùng internet dựa vào mạng xã hội để tìm hiểu thêm về thương hiệu. Vì vậy khi họ tìm kiếm thương hiệu của bạn, điều quan trọng là bạn phải có mặt và hoạt động. 

Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ tuyệt vời. Để phát triển một cộng đồng trực tuyến trung thành.

Dưới đây là một số mẹo để tăng sự hiện diện của bạn một cách tự nhiên: 

  • Tạo nội dung video dạng ngắn xoay quanh hoạt động thương hiệu gần đây. Sản phẩm của bạn, những lợi ích mà khách hàng có thể mong đợi thấy được và hơn thế nữa.
  • Sử dụng Nội dung do người dùng tạo để xây dựng lòng tin của khán giả đối với việc cung cấp sản phẩm của bạn. 
  • Tương tác với các thành viên của đối tượng mục tiêu của bạn. Bằng cách theo dõi tài khoản của họ và tương tác với nội dung của họ. 
  • Hợp tác với những người có ảnh hưởng nhỏ để tăng phạm vi tiếp cận thương hiệu của bạn. 
  • Tạo các cuộc thi dành riêng cho kênh để thu hút người theo dõi mới và tạo tương tác hấp dẫn với khán giả của bạn.

Đối với nhiều thương hiệu, việc xây dựng một mạng xã hội có lượt theo dõi tự nhiên cần có thời gian. Nhưng giống như SEO, nó trả cổ tức cho những người sẵn sàng tham gia vào công việc.

Kết luận

Xây dựng chiến lược B2C marketing từ đầu có vẻ như là một nhiệm vụ đáng sợ. Với rất nhiều điểm cần xem xét và thậm chí còn nhiều phần quan trọng hơn. Tuy nhiên, khi mua sắm trực tuyến là cả hiện tại và tương lai cho các thương hiệu thương mại điện tử. Thì việc có một kế hoạch thu hút, chuyển đổi và giữ chân khách hàng là điều cần thiết. 

Các chiến lược tiếp thị B2C thu hút sự chú ý. Chuyển đổi khách truy cập trang web và giữ họ quay lại. Là những chiến lược sẽ giành được chiến thắng trong tương lai.

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook