B2B Marketing là gì? Hướng dẫn tiếp thị B2B

Shape Image
Shape Image
B2B Marketing là gì? Hướng dẫn  tiếp thị B2B

B2B marketing đề cập đến việc bạn tiếp thị sản phẩm/dịch vụ cho công ty của mình. Được hiểu là việc tiếp thị giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Bằng cách tích hợp nhiều chiến lược giúp bạn có thể tiếp thị sản phẩm/dịch vụ cho những đối tượng khách hàng trực tuyến.

Nếu bạn muốn biết cách tiếp thị B2B có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển đến mức nào? Hãy tiếp tục đọc nội dung dưới đây để hiểu những chiến lược B2B marketing.

Ắt hắn bạn đã từng nghe những thuật ngữ B2B và B2C. Vậy nếu tích hợp tiếp thị cho B2B và B2C sẽ có những sự khác biệt gì?

Điểm khác nhau của B2B và B2C marketing

 Hai loại hình tiếp thị này đều có điểm tương đồng là đều cung cấp sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng của mình. Tuy nhiên sẽ có những điểm khác nhau có thể kể đến như:

Thuộc tínhB2B MarketingB2C Marketing
Đối tượng khách hàngNhóm ngườiCá nhân
Tập trung vào đối tượng Muốn tìm sản phẩm/dịch vụ mang lại những lợi ích gì cho công ty của họ.Muốn tìm sản phẩm/dịch vụ mang lại lợi ích gì cho chính cuộc sống của họ.
Quan điểm của khách hàngNhìn nhận trên quan điểm, mục tiêu phát triển của công ty.Nhìn nhận trên quan điểm của họ 
Thời gian chuyển đổi Mất thời gian để chuyển đổi nhiều hơn. Bởi vì cần phải tham khảo qua nhiều ý kiến của những người lãnh đạo trong quy trình mua hàng của họ. Vì vậy thời gian để đưa ra sự chuyển đổi sẽ khá lâu.Chu kỳ mua hàng của mỗi cá nhân sẽ ngắn hơn. Việc ra quyết định cũng tùy vào cách họ nhìn nhận sản phẩm. Do đó, bạn có thể thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi của đối tượng khách hàng này nhanh chóng bằng các cơ hội mua hàng hấp dẫn.
So sánh B2B và B2C Marketing

Sự khác biệt nhất giữa B2B và B2C Marketing là B2B sẽ có nhiều người ra quyết định cho việc chọn mua sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhất với công ty. Trong khi B2C sẽ gồm nhiều người dùng cá nhân có thể quyết định khả năng mua hàng của họ hơn. 

Vậy tại sao bạn phải dành nhiều thời gian đầu tư vào B2B Marketing. Mà không chỉ tiếp thị cho mỗi B2C để thấy được kết quả nhanh chóng hơn.

Lợi ích của B2B Marketing đối với công ty

Chiến lược B2B marketing sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công ty của bạn:

1. Giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng đủ điều kiện hơn

B2B Marketing cho phép bạn nhắm mục tiêu cho đối tượng mục tiêu chính ác hơn. Cụ thể hơn là tiếp cận những công ty đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ như công ty bạn cung cấp. 

Ví dụ: Với SEO, bạn có thể tiến hành nhắm mục tiêu từ khóa mà các công ty thường sử dụng để tìm kiếm những sản phẩm/dịch vụ như công ty bạn cung cấp. 

Nhắm từ khóa mục tiêu
Nhắm từ khóa mục tiêu

Như ví dụ trên: Bạn có thể nhắm từ khóa “dịch vụ SEO Đà Nẵng” hay “dịch vụ SEO tại Đà nẵng” nếu công ty bạn có cung cấp dịch vụ SEO cho các công ty khác. Việc nhắm mục tiêu phù hợp cho phép chúng xuất hiện trước những khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm một công ty cung cấp dịch vụ SEO tại thành phố Đà Nẵng. 

Bằng cách nhắm mục tiêu từ khóa cụ thể giúp bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng đủ điều kiện khi họ tìm kiếm những từ khóa giống từ khóa mục tiêu của bạn. Từ đó, việc bạn có nhiều đối tượng đủ điều kiện hơn muốn xem xét đến sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.

2. Tăng khả năng hiển thị thương hiệu

Đầu tư B2B marketing, bạn sẽ giúp công ty tăng khả năng hiển thị thương hiệu công ty hiệu quả. Bằng cách sử dụng nhiều kênh tiếp thị khác nhau để quảng cáo công ty của bạn. B2B marketing cho phép bạn có thể tìm thấy nhiều khách hàng tiềm năng của bạn dễ dàng hơn. 

Nếu tăng sự hiện diện trực truyến của bạn qua nhiều kênh tiếp thị khác nhau. Bạn sẽ tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Dựa vào việc tìm kiếm hoặc được xuất hiện trên những phương tiện truyền thông xã hội.

Khả năng hiển thị thương hiệu tăng lên khiến khách hàng sẽ tiếp xúc nhiều hơn với thương hiệu của bạn. Giúp thương hiệu của bạn dần trở nên thân thuộc khiến họ có nhiều sự tò mò về bạn. Đó sẽ là cơ hội thúc đẩy những đối tượng khách hàng tiềm năng quan tâm và muốn tìm hiểu hơn về thương hiệu của bạn.

3. Giúp tăng lưu lượng truy cập vào trang web hiệu quả

Việc có thêm nhiều lưu lượng truy cập cũng đồng nghĩa với việc bạn có thêm nhiều đối tượng muốn khám phá thương hiệu cũng như công ty của bạn. 

B2B Marketing giúp bạn tối ưu hóa trang web để thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn. Việc tối ưu hóa trang web của bạn với các từ khóa liên quan cũng giúp tăng trải nghiệm người dùng. Giữ chân họ ở lại trong trang web của bạn lâu hơn và khám phá nhiều hơn về công ty bạn.

Những chiến thuật giúp bạn hút những lưu lượng truy cập tiềm năng cũng giúp cung cấp những thông tin có giá trị đến khách hàng tiềm năng. Giúp họ ghi nhớ bạn là nơi mà họ có thể tìm kiếm nhiều thông tin có giá trị. Tạo lòng tin và thiết lập lòng trung thành cho việc quay trở lại trang web của bạn vào lần sau.

4. Nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng

Nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng B2B
Nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng B2B

B2B marketing sẽ cho bạn có nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng để xây dựng các mối quan hệ với họ. Từ đó thực hiện những hành động thúc đẩy, thôi thúc họ quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. 

Bằng các phương pháp như email marketing, nó sẽ cho phép bạn gửi những thông tin liên lạc trực tiếp đến từng đối tượng khách hàng. Tạo những cơ hội giúp họ có thể ghi nhớ thương hiệu của bạn. Các sự kết nối này sẽ dần giúp bạn xây dựng các mối quan hệ gắn kết với khách hàng. Từ đó, đưa ra những hành động thúc đẩy họ tin tưởng và lựa chọn công ty bạn. 

5. Thúc đẩy khách hàng tiềm năng quan tâm đến công ty

Việc khách hàng tiềm năng tự tìm kiếm công ty bạn sẽ tạo nên những kết quả thúc đẩy tốt hơn cho công ty của bạn. Bước này bạn sẽ không cần tốn thời gian để loại bỏ sự anti đối với thương hiệu của bạn. Quy trình chuyển đổi bán hàng của bạn cũng sẽ diễn ra một cách nhanh chóng hơn. 

B2B marketing sẽ giúp công ty thúc đẩy nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng quan tâm đến công ty của bạn. Như cách bạn cung cấp những thông tin có giá trị mà họ cần. Khách hàng sẽ đăng ký nhận thêm bản tin thông tin của bạn. Điều đó có nghĩa là họ cũng đang quan tâm đến những gì mà công ty bạn cung cấp. 

Vậy làm sao để bạn có thể xây dựng được chiến lược B2B Marketing hiệu quả. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn sử dụng hiệu quả B2B marketing.

Cách giúp chiến lược B2B marketing của bạn hiệu quả hơn 

Cách chiến lược B2B marketing hoạt động hiệu quả hơn 
Cách chiến lược B2B marketing hoạt động hiệu quả hơn 

Nhắm đúng đối tượng mục tiêu

Nếu muốn chiến lược B2B marketing của bạn có hiệu quả. Bạn phải biết nhắm mục tiêu cho chiến lược hiện được những đối tượng mục tiêu có nhiều tỷ lệ chuyển đổi nhất. 

Để thiết lập được đối tượng mục tiêu của mình. Bạn phải hiểu được đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn. Xem họ muốn gì? làm thế nào để bạn thu hút họ tìm đến công ty của bạn.

Trước tiên bạn phải biết được chân dung khách hàng tiềm năng của bạn. Với các thông tin như:

  • Nhân khẩu học (tuổi, giới tính…)
  • Họ làm gì trong công ty
  • Sở thích của họ 
  • …và nhiều hơn nữa!

Việc hiểu đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ giúp bạn biết những mong muốn của họ đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Từ đó việc bạn tạo nên những sản phẩm/dịch vụ sẽ đánh vào được nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Giúp bạn mang lại những trải nghiệm phù hợp hơn với khách hàng tiềm năng của bạn.

Cá nhân hóa thông điệp bạn muốn truyền tải

Cá nhân hóa là yếu tố quan trọng bởi nó đánh thẳng vào được tâm lý của khách hàng. Tính cụ thể và cá nhân hóa cho mỗi đối tượng khách hàng biết bạn đang tiếp thị những sản phẩm đó cho họ. Từ đó bạn có thể thu hút sự chú ý của họ. Khiến họ dần quan tâm đến những gì mà bạn cung cấp.

Giám sát sự cạnh tranh của bạn 

Việc theo dõi và biết đối thủ cạnh tranh cũng giúp bạn có thể tìm kiếm được nhiều cách để tiếp cận với khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Đánh giá những chiến lược phát triển của đối thủ để rút ra những kinh nghiệm hay bài học hay để phát triển những chiến lược kinh doanh tốt hơn cho công ty trong tương lai.

Đo lường kết quả của bạn 

Việc tiếp thị cũng cần đi kèm với việc đo lường hiệu quả của chiến dịch của bạn. Việc theo dõi và đo lường kết quả giúp bạn thúc đẩy được kết quả một cách tốt nhất. Giúp giảm thiểu sự phản đối của khách hàng trong quá trình thực hiện chiến dịch tiếp thị của bạn. Đảm bảo được ngân sách bạn chi cho chiến lược tiếp thị giúp thúc đẩy được kết quả.

Bạn có thể sử dụng công cụ đo lường chiến dịch của mình bằng công cụ Google Analytics để xem những chỉ số hiệu quả của chiến dịch. 

Công cụ Google Analytics - Đo lường hiệu quả của chiến dịch
Công cụ Google Analytics – Đo lường hiệu quả của chiến dịch

Việc đo lường hiệu quả của chiến dịch giúp bạn tận dụng tối đa việc tiếp thị của mình đối với chiến dịch tiếp thị đó.

Ví dụ: Bạn chạy chiến dịch quảng cáo trên mỗi lần nhấp chuột (PPC). Khi bạn tiến hành đo lường và phân tích các kết quả như: tỷ lệ nhấp (CTR) và tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng tiềm năng. Hay với chiến dịch SEO, bạn có thể theo dõi CTR hay thời gian dừng trên trang –  xem liệu trang web của bạn có thực sự thu hút khách hàng. Khiến họ muốn ở lại trên trang của bạn và tìm hiểu thêm những thông tin về công ty không.

Kết luận

Nếu bạn chưa đầu tư vào B2B marketing, bây giờ bạn có thể xem xét đến việc bắt đầu sử dụng nó. Các chiến lược tiếp thị sẽ giúp bạn thúc đẩy kết quả rất nhiều. Thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng đủ điều kiện để tiến hành thúc đẩy kết quả. Giúp cải thiện khả năng kinh doanh cũng như tăng doanh số bán hàng tốt hơn. Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn thêm về B2B marketing. Hãy liên hệ ngày với VMO Agency Marketing để được tư vấn cụ thể hơn.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *