Digital Marketing bao gồm những hình thức nào?

Shape Image
Shape Image
Digital Marketing bao gồm những hình thức nào?

Theo như Pew Research cho biết, việc sử dụng Internet đã tăng liên tục ở người lớn là 5%. Từ những con số mà Pew Research thống kê ra mức độ dùng mạng xã hội, cho thấy sự ảnh hưởng mạnh mẽ tạo thói quen và hành vi của người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của ngành digital marketing.

Tìm hiểu về chỉ số và hình thức chính của ngành Digital Marketing

Theo Philip Kotler: ” Digital marketing, hay Marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng của tổ chức và các nhân dựa trên các phương tiện điện tử”.

5 Công việc cụ thể của Digital Marketing cần làm:

  • Sử dụng môi trường kỹ thuật số
  • Tiếp cận, phân tích nhu cầu của khách hàng
  • Tương tác với khách hàng
  • Theo dõi và đo lường kết quả
  • Hiểu rõ adwords và các loại quảng cáo trả phí khác

Định nghĩa ngành digital marketing

Digital Markting nghĩa tiếng việt là tiếp thị kỹ thuật số hiểu đơn giản là thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số, trên mạng online như các trang mạng xã hội, Facebook, email, website,..Cho phép các nhà quảng cáo quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến trên nhiều nền tảng khác nhau với sự giúp đỡ của các công cụ kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật và tương tác với khách hàng.

Một số chỉ số cần quan tâm khi đo lường và đánh giá hiểu quả trong ngành digital marketing:

  • ROI: giúp doanh nghiệp biết được tỷ lệ doanh thu bán hàng tạo ra từ chiến dịch
  • CPW: chi phí mỗi đơn hàng mà doanh nghiệp bỏ ra
  • Conversion Rate: Giúp doanh nghiệp đánh giá hiểu quả của chiến dịch
  • Incremental Sales: được hiểu là lượng doanh thu tăng dần. Để biết hoạt động Digital Marketing có hiểu quả hay không.
  • CPL: chỉ số giúp đi đo lường hiểu quả của chiến dịch, tập trung cho mỗi khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp thu được.

Thống kê số liệu của quốc gia mỹ sử dụng internet:

Bạn có biết rằng hơn 75% người Mỹ lên mạng hàng ngày không? Ngoài ra, 43% trong số họ lên mạng nhiều hơn một lần mỗi ngày và 26% ” ngần như liên tục” trực tuyến.

Những con số này thậm chí còn cao hơn ở những người sử dụng internet di động: 89% người mỹ trực tuyến ít nhát mỗi ngày và 31% trực tuyến hầu như mọi lúc

Là một người bán hay kinh doanh điều quan trọng là tận dụng lợi thế của thế giới Digital marketing với sự hiện diện của quảng cáo trực tuyến, xây dựng thương hiệu, cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng và hơn thế nữa, thông qua chiến lược digital marketing.

9 hình thức nào được xem là quan trọng trong digital marketing đối với ngành kinh doanh

Có rất nhiều chuyên môn trong tiếp thị kỹ thuật số cũng như có nhiều cách để tương tác với các phương tiện kỹ thuật số. Dưới đây là một số ví dụ chính.

Digital Marketing bao gồm những hình thức nào?
9 hình thức quan trọng trong ngành Digital marketing

1. Tiếp thị nội dung – Digital marketing

Tiếp thị nội dung bao gồm tất cả các thể loại nội dung như bài viết, hình ảnh, video. Là cách tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, có khả năng khơi gởi, tăng độ kích thích hành vi mau hàng.

Mục đích cuối cùng, nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập và tạo ra những khách hàng tiềm năng, lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ mà nội dung đó truyển tải.

Tiếp thị nội dung rất quan trọng, vì nhiều thống kê đã chứng minh:

  • 84% người tiêu dùng mong đợi các công ty sản xuất nội dung hấp dẫn và hữu ích
  • 62% các công ty ít nhất 5.000 nhân viên sản xuất nội dung hàng ngày
  • 92% người bán cho rằng công ty của họ xem nội dung là tài sản quan trọng.

2. SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) – Digital marketing

Công việc của SEO là cải thiện thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm trên Google . Đánh dấu các từ khóa nhất định để một trang web có vị trí tốt hơn trong các tìm kiếm không phải trả tiền, người dùng chỉ tập trung vào các kết quả tự nhiên. Điều này cho thấy khi  bạn ở vị trí càng cao, tỉ lệ khách hàng truy cập càng cao, có nhiều cơ hội chuyển đội.

Hình thức SEO sẽ giúp bạn:

  • Tăng tỉ lệ truy cập website tự nhiên
  • Tận dụng lưu lượng truy cập không mất phí
  • Tăng trải nghiệm người dùng trên website
  • Tăng độ uy tín, tạo thương hiệu website
  • Tạo nên chất lượng nội dung trên website

Chiến lược sử dụng các yếu tố này làm cho SEO trở thành một SEOer với trình độ cao tạo nên thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm. Và The Balance định nghĩa nó là ” nghệ thuật và khoa học làm cho trang web trở nên hấp dẫn đối với các công cụ tìm kiếm”.

3. SEM (Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm)

Ngoài ra còn có SEM, là một cách tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm. Là quá trình thu hút các lượt truy cập miễn phí và có xếp hạng vị trí cao nhất trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách trả tiền cho các quảng cáo của bạn

Mục tiêu của SEM làm thu hút lượt truy cập người dùng cho trang web, tăng tần suất xuất hiện, được đẩy lên TOP của công cụ tìm kiếm

4. Tiếp thị qua Email

Công nghệ Email Marketing như một cách giao tiếp với khách hàng của họ. Thường được sử dụng để quảng bá nội dung đến sản phẩm/ dịch vụ; tiếp cận đúng mục tiêu khách hàng muốn, cung cấp cho người dùng lợi ích của giá trị đó để tăng giá trị chuyển đổi.

Bạn có một danh sách chọn tham gia thực hiện cá tác vụ sau:

  • Cá nhân hóa nội dung, cả trong nội dung và dòng chủ đề
  • Chỉ rõ loại email mà người đăng ký rõ ràng
  • Cung cấp tùy chọn hủy đăng ký rõ ràng
  • Tích cực cả email giao dịch và email quảng cáo

Bản thân tiếp thị qua email là một kỹ thuật đã được chứng minh và hiểu quả; với 89% các chuyên gia được khảo sát đặt tên cho nó là công cụ tạo khách hàng tiềm năng hiệu qua nhất của họ. Thậm chí nó còn cho phép bạn phân khúc và lập lịch Email để chúng đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiệu quả hơn.

5. Tiếp thị truyền thông xã hội

Sử bùng nổ mạnh mẽ của mạng xã hội; phần lớn là tất cả mọi người đều biết đến và sử dụng- tiếp xúc đến mạng xã hội rất nhiều. Truyền thông Là một thành phần thiết yếu để tạo ra một chiến lược kỹ thuật số toàn diện. Sẽ giúp thương hiệu quảng bá hình ảnh; tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, thúc đẩy lưu lượng truy cập và nhận diện thương hiệu.

Nhiều thương hiệu đã sửu dụng mạng xã hội để thu hút khán giả hơn là khuyến khích họ chi tiền ngay lập tức. Đây là một thực tế đặc biệt phổ biến giữa các thương hiệu nhắm mục tiêu đối tượng lớn tuổi hoặc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ không phù hợp với nhu cầu mua hàng.

Tiếp thị truyền thông liên quan tới sự tham gia của khách hàng và khán giả, vì là lý do tạo nên các giá trị mà người tiêu dùng cần tới và cũng trở thành một cách nổi tiếng – cách biết đến nhanh nhất với sự thu hút chú ý của một sản phẩm/ dịch vụ bạn tạo ra. CŨng là phương tiện nội dung phổ biến nhất cho người bán B2C với 96% và nó cũng ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong lĩnh vực B2B.

Các kênh bạn có thể sử dụng trong Social Media Marketing:

  • Facebook
  • Instagram
  • Linkedln
  • Snapchat
  • Pinterest

6. Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột

Sử dụng hình thức quảng cáo trả phí PPC là loại hình quảng cáo được sự dụng phổ biến nhất hiện nay; một loại hình quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo. Với hình thức này; bạn phải trả tiềm để có vị trí tốt nhất trên các trang công cụ tìm kiếm của Google.

Phức tạp hơn một chút là khi mọi người nhìn thấy quảng cáo đó. Khi không gian có sẵn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm; công cụ tìm kiếm sẽ hiện thị tức thời bằng cách lấp đầy không gian bằng các khoản tiền bạn bỏ vào; và hiểu quả nó sẽ cao nhưng vì trả tiền quảng cáo cho nên nó chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn; khi hết tiền quảng cáo bạn phải nạp vào ngay.

Một thuật toán ưu tiên từng quảng cáo có sẵn dựa trên một số yếu tố, bao gồm:

  • Chất lượng của quảng cáo
  • Mức độ kiên quan từ khóa
  • Chất lượng của trang đích
  • Số lượng ưu đãi.

7. Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là một loại hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho các đơn vị cung cấp. Được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trên thị trường ngày nay. Nó đóng vai trò là bên thứ ba, kết nối công ty muốn quảng cáo sản phâm với khách hàng.

Nếu bạn là đơn vị liên kết; bạn sẽ nhận được hoa hồng khi ai đó mua sản phẩm mặt hàng mà bạn đang quảng cáo và làm tốt trong việc sale. Nếu bạn là người bán, bạn trả tiền cho chi nhánh cho mỗi lần bán hàng mà họ giúp bạn thực hiện.

Nhờ vào mạng xã hội, các blog hay trang web; các nhà tiếp thị liên kết đã tận dụng đến các nền tảng liên quan tới việc sử dụng internet nhiều để có thể tạo mối quan hệ nhiều với các thương nhân. Kết nối với nhiều nhánh bán hàng mới. Bởi vậy, phương pháp truyền thông nó không thể thiếu trong ngành digital marketing nói chung và tiếp thị liên kết nói riêng vì nó hỗ trợ cho nhau.

Còn nếu bạn là một nhà bán lẻ và chọn làm việc trực tiếp với các đơn vị liên kết; có nhiều bạn có thể làm để làm cho chương trình của mình trở nên hấp dẫn đối với những người quảng bá tiềm năng.

8. Tiếp thị trong nước

Là việc cung cấp các nội dung chất lượng cao để thu hút và làm hài lòng khách hàng, nhằm mục đích gây sự chú ý đến khách hàng, thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp của ngành marketing

Phương pháp Inbound Marketing không cần những quảng cáo thanh toán tiền, inboud Marketing sẽ dẫn dắt khách hàng tiềm năng tự tìm đến doanh nghiệp của bạn nhờ vào các trang mạnh xã hội, google, blog khi đúng với sự thật, đúng với mục tiêu mà họ cần và đúng thời điểm.

Inbound có thể giúp bạn:

  • Lượt truy cập vào website
  • Tăng cường độ trung thành với thương hiệu
  • Phát triển doanh số bán hàng
  • Biến đổi traffic thành lead khách hàng tiềm năng

9 Marketing Automation

Khi nói tới Digital marketing làm sao thiếu được marketing automation. Ta nói chúng như là anh em luôn đi liền với nhau vậy; nếu digital marketing là anh thì marketing automation là em. Marketing automation chính là đứa em mang những nguồn thu thập – phân tích thông tin của người tiêu dùng; thiết kế các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu; gửi các thông điệp tiếp thị đến các đối tượng vào đúng thời điểm. Để cho Digital marketing mang khách hàng tiềm năng và lợi nhuận từ các dữ liệu marketing automation cung cấp.

Tự động hóa tiếp thị sử dụng phần mềm để cung cấp năng lượng cho các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số; cải thiện hiệu quả và mức độ liên quan của quảng cáo.

Theo thống kê:

  • 90% người tiêu dùng ở Hoa Kỳ thấy nội dung được cá nhân hóa rất hấp dẫn
  • 81% người tiêu dùng mong muốn các thương hiệu họ mua hiểu họ hơn
  • 77% doanh nghiệp tin vào giá trị của cá nhân hóa theo thời gian thực, nhưng 60% phải vật lộn với nó.

Môi trường hoạt động Digital Marketing trong ngành quản trị kinh doanh

Là yếu tố quan trọng khi lên chiến lược, xây dựng kế hoạch Digital marketing. Các  yếu tố của môi trường hoạt động Digital Marketing mà các Marketer cần quan tâm bao gồm:

  • Môi trường vi mô: gồm các yếu tố liên quan tới ngành marketing ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp; thương hiệu và các lực lượng bên ngoài.
Môi trường vi mô
  • Môi trường vĩ mô: nó ảnh hưởng đến hoạt động ngành Digital marketing cấu thành từ lực lượng tác động tới môi trường chung của toàn ngành và không có ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp.
Digital Marketing bao gồm những hình thức nào?
Môi trường vĩ mô
  • Nội bộ doanh nghiệp: cấu thành từ các yếu tố bên trong của tổ chức, các lực lượng có ảnh hưởng đến hoạt động Digital marketing
Nội bộ doanh nghiệp

Kết lại:

Digital marketing nên là một trong những mục tiêu chính của chiến lược tiếp thị tổng thể của bất kỳ công ty nào. Hơn bao giờ hết, bạn có thể giữ liên lạc thường xuyên với khách hàng của mình và hưởng lợi từ mức độ của bạn làm – tạo những cái gọi là cá nhân hóa độc đáo cũng như giá trị lớn nhờ vào dữ liệu digital marketing. Tiếp thị kỹ thuật số tạo ra tăng trưởng là cơ hội cho bạn phát triển doanh nghiệp của mình.

Trường đại học với ngành marketing trong quản trị kinh doanh

Ngoài ra, nếu bạn muốn trở thành một người giỏi và thành công trong giới Digital marketing. Nhưng chưa định hướng được nên học ở đâu – học và làm việc có hiểu quả nhất. Các bạn đang phân vấn tới các yếu tố mà bạn gặp thì trường đại học sau đây sẽ là nơi cho bạn tìm ra câu trả lời cũng như định hướng được mục tiêu của mình. Đến với trường Đại Học fpt – Cao đẳng anh quốc BTEC FPT chương trình quốc tế mà công ty VMO chúng tôi liên kết hợp tác lâu năm.

Cùng với sự giảng dạy chuyên dùng tiếng anh tại trường các chuyên ngành về quản trị kinh doanh nói chung và ngành digital marketing nói riêng; sự hỗ trợ nơi làm việc cũng như dành cơ hội cho các bạn thực tập sinh học hỏi thêm. Hiện nay, đại học mở rộng nhiều cơ sở vùng miền – xét tuyển học bạ nhanh cho các bạn sinh viên có thể thuận tiện cho nơi ở chỗ học phù hợp nhất.

VMO hợp tác cùng trường cao đẳng FPT
VMO hợp tác cùng trường cao đẳng FPT
5/5 - (1 bình chọn)

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook