Digital Marketing là gồm nhiều lĩnh vực và không ngừng phát triển. Trước sự nỗ lực đấy đồng thời nhà tiếp thị phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thử thách và nhiệm vụ trong các lĩnh vực tiếp thị khác nhau.
Những yếu tố chủ yếu cần có khi bước chân vào lĩnh vực Digital Marketing là gì? Chúng tôi đã hỏi và tìm hiểu 5 CMO ( Chief Marketing Officer ) làm thế nào để trở thành một nhà tiếp thị giỏi.
Digital marketing còn có một số tên khác như marketing online ( tiếp thị trực tuyến), Marketing 2.0 còn gọi là tiếp thị qua mạng là phương pháp quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các trực tuyến. Digital Marketing có cùng mục tiêu với tiếp thị truyền thông nhưng khác ở chỗ nó tận dụng các công nghệ hiện tại và Internet để tạo và quảng bá các chiến dịch trên nhiều nền tảng khác nhau.
Bạn đang muốn thực hiện một chiến dịch Digital marketing nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu hay mới bước chân vào nghề nhưng chưa biết gì? Đừng lo! Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn 4 điều thiết yếu cần lưu ý trước khi công ty bạn bước vào con đường tiếp thị này. Dưới đây là cách mà VMO chúng tôi thực hiện.
Khả năng sử dụng của trang sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi và rất khả quan. Khi trang web và Landing Page lưu trữ sản phẩm/ dịch vụ của bạn cần phải hoạt đọng cực kỳ hiểu quả nhưng tỷ lệ thoát nó tăng bạn nên xem xét lại thiết kế và trải nghiệm người dùng của mình.
Các mạng quảng cáo trên mạng xã hội ( ví dụ: quảng cáo facebook, Twiter, Quảng cáo Instagram), tiếp thị nội dung/ nội dung có thương hiệu ( ví dụ : blog,…) tiếp thị qua email. Đều được Internet cung cấp dành các kênh độc quyền chỉ dành cho Digital Marketing.
Khách hàng tiêu dùng lên một trang web hay Landing page người ta thường nhìn vào hình ảnh trực quan và đọc những nội dung ngắn gọn, do đó thiết kết trang web của bạn cũng cần phải hấp dẫn về mặt hình ảnh. Khi thiết kế lên ý tưởng càng làm nổi bật rõ ràng thông tin sản phẩm dịch vụ người tiêu dùng sẽ rất hứng thú nhấn vào xem và tìm hiểu. Bạn hãy cố gắng làm rõ ràng, gọn gàng, trực tiếp và hấp dẫn làm cho người tiêu dùng yêu thích sản phẩm, thương hiệu và tràng web của bạn.
Sẽ có người chịu trách nhiệm thu thập tất cả kiến thức rộng của internet và lập chỉ mục nó để thuận lợi cho việc tìm kiếm của người dùng. Có hai cách để tích hợp các công cụ tìm kiếm vào chiến lược Digital Marketing của mình đó là SEO và SEM. Sau khi đảm bảo rằng các trang web xuất hiện trong phần kết quả trả tiền của một tìm kiếm. Nội dung này sẽ được gãn nhãn là “trả tiền cho mỗi lầ nhấp chuột” (PPC) hoặc ” quảng cáo được khuyến mại”
Dựa trên các chỉ tiêu dưới đây bạn đã có một kế hoạch hoàn hảo tạo ra các giá trịt thu hút khách hàng:
Đã đi qua các điểm mục tiêu trước đó, chúng ta triển trai chiến lược Digital marketing :
Nếu bạn muốn nhận được kết quả tốt nhất từ khoản đầu tư Digital Marketing của mình, hãy làm theo tất cả các bước ơ trên . Ngoài ra, nếu bạn muốn hỗ trợ về mặt kiến thức hay dịch vụ đừng ngần ngại, VMO sẽ giúp đỡ bạn !
Trong lĩnh vực này chúng tôi phải phân tích và làm việc rõ ràng với dữ liệu và nghiên cứu thật chính xác. Vậy nên, một chuyên gia trong lĩnh vực này phải thông thảo các chỉ số đo lường và biết cách xử lý.
Digital marketing phải luôn đảm bảo các mục tiêu công ty đã lên chiến lược. Do đó, một nhà tiếp thị giỏi phải có đầu óc tư duy nhìn thấu hơn các dữ liệu riêng biệt và xác định các chỉ số hiệu xuất chính (KPI)
Do đó, điều quan trọng là phải biết cách tách biệt các biến số khác nhau và tìm ra chìa khóa để tối ưu hóa từng hành động tiếp thị.
Để có tệp khách hàng tin tưởng đến thương hiệu thì nhà Digital Marketing số phải tìm cách xây dựng kết nối giữa thương hiệu và người dùng. Phải hiểu được đối tượng mục tiêu của thương hiệu đưa ra giải pháp cụ thể gần gũi với khách hàng và biết cách giao tiếp với họ một cách thuyết phục là điều cần thiết.
Nhà tiếp thị cần duy trì được giọng điệu của thương hiệu và truyền tải sự trung thực và rõ ràng mọi lúc. Khả năng giao tiếp tốt trong nhóm của bạn và với khách hàng đều quan trọng khi xem xét làm thế nào để trở thành một nhà tiếp thi giỏi.
Kỹ năng truyền tải nội dung lên mạng xã hội cần phải tốt. Cho dù bắt đầu từ một bài đăng trên mạng xã hội, viết một mục blog hoặc email đơn giản. Có thể viết rõ ràng và hiểu quả là một kỹ năng nhiều nhà tiếp thị đã tìm hiểu các kỹ các hình thức sáng tạo nội dung bằng văn bản để hấp dẫn cuốn hút. Với điều này rất quan trọng đối với truyền thông, đặc biệt là khi lên kế hoạch và báo cáo chiến dịch.
Đi kèm với nội dung luôn đi cùng là nội dung video và hình ảnh là các thành phần quan trọng trong chiến lược truyền thông của một thương hiệu. Đôi khi, viết không thể truyền tải được hết nội dung thì video hình ảnh chính là công cụ hỗ trợ rất tuyệt vời. Do đó, các nhà tiếp thị đều phải biết ít nhất một số kiến thức cơ bản về chỉnh sửa video và hình ảnh.
Kỹ năng kỹ thuật là điều cần thiết, và phần lớn thành công trong tiếp thị kỹ thuật số là thu hút sự chú ý của khách hàng. Vậy nên, một nhà chuyên gia tiếp thị giỏi đầu óc thật nhảy bén có khả năng tư duy vượt trội đưa ra các sáng tạo hay và độc đáo – giải quyết vấn đề tốt.
Ngành Digital Marketing cần có một đội nhóm làm việc – hỗ trợ chuyên nghiệp. Họ ít khi làm việc một mình. Người tiếp thị cần biết cách có thể điều hàng làm việc theo nhóm. Kể cả khi nhà tiếp thị duy nhất trong một doanh nghiệp lớn hay nhỏ cũng phải có khả năng cộng tác làm việc với các bộ phận khác để hoàn thành nhiệm vụ.
Ở mục 5 tôi có nói, nhà tiếp thị cần có sự sáng tạo tư duy cao vậy nên các nhà tiếp thị không bao giờ cạn ý tưởng họ sẽ phải tìm thấy nền tảng hoặc xu hướng mới khả thi trong tuần mới. Thường đây được xem phẩm chất quan trọng nhất cảu một nhà tiếp thị là sự tò mò, khả năng chống chịu với những thay đổi và mong muốn tiếp tục học hỏi.
Có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng là một kỹ năng quan trọng để thành công, Việc phát triển và duy trì mạng lưới lại cho các nhà tiếp thị lợi thế để đảm bảo các giao dịch và liên hệ kinh doanh tốt nhất.
Trong lần tôi nghe trong podcast Một CMO/CGO tại BBVA ông Jaime Bisbal nói: ” Một người có chiến lược và có khả năng thực thi. Điều đó giúp bạn yên tâm khi biết rằng nếu bạn giao một dự án cho họ, họ sẽ biết cách xử lý từ đầu đến cuối. Một điều quan trọng nữa là họ hiểu các số liệu cần thiết để cải thiện một dự án và biết làm thế nào để tận dụng tối đa nó”.
Trong lĩnh vực này chúng tôi phải phân tích và làm việc rõ ràng với dữ liệu và nghiên cứu thật chính xác. Vậy nên, một chuyên gia trong lĩnh vực này phải thông thảo các chỉ số đo lường và biết cách xử lý.
Digital marketing phải luôn đảm bảo các mục tiêu công ty đã lên chiến lược. Do đó, một nhà tiếp thị giỏi phải có đầu óc tư duy nhìn thấu hơn các dữ liệu riêng biệt và xác định các chỉ số hiệu xuất chính (KPI)
Do đó, điều quan trọng là phải biết cách tách biệt các biến số khác nhau và tìm ra chìa khóa để tối ưu hóa từng hành động tiếp thị.
Để có tệp khách hàng tin tưởng đến thương hiệu thì nhà Digital Marketing số phải tìm cách xây dựng kết nối giữa thương hiệu và người dùng. Phải hiểu được đối tượng mục tiêu của thương hiệu đưa ra giải pháp cụ thể gần gũi với khách hàng và biết cách giao tiếp với họ một cách thuyết phục là điều cần thiết.
Nhà tiếp thị cần duy trì được giọng điệu của thương hiệu và truyền tải sự trung thực và rõ ràng mọi lúc. Khả năng giao tiếp tốt trong nhóm của bạn và với khách hàng đều quan trọng khi xem xét làm thế nào để trở thành một nhà tiếp thi giỏi.
Kỹ năng truyền tải nội dung lên mạng xã hội cần phải tốt. Cho dù bắt đầu từ một bài đăng trên mạng xã hội, viết một mục blog hoặc email đơn giản. Có thể viết rõ ràng và hiểu quả là một kỹ năng nhiều nhà tiếp thị đã tìm hiểu các kỹ các hình thức sáng tạo nội dung bằng văn bản để hấp dẫn cuốn hút. Với điều này rất quan trọng đối với truyền thông, đặc biệt là khi lên kế hoạch và báo cáo chiến dịch.
Đi kèm với nội dung luôn đi cùng là nội dung video và hình ảnh là các thành phần quan trọng trong chiến lược truyền thông của một thương hiệu. Đôi khi, viết không thể truyền tải được hết nội dung thì video hình ảnh chính là công cụ hỗ trợ rất tuyệt vời. Do đó, các nhà tiếp thị đều phải biết ít nhất một số kiến thức cơ bản về chỉnh sửa video và hình ảnh.
Kỹ năng kỹ thuật là điều cần thiết, và phần lớn thành công trong tiếp thị kỹ thuật số là thu hút sự chú ý của khách hàng. Vậy nên, một nhà chuyên gia tiếp thị giỏi đầu óc thật nhảy bén có khả năng tư duy vượt trội đưa ra các sáng tạo hay và độc đáo – giải quyết vấn đề tốt.
Ngành Digital Marketing cần có một đội nhóm làm việc – hỗ trợ chuyên nghiệp. Họ ít khi làm việc một mình. Người tiếp thị cần biết cách có thể điều hàng làm việc theo nhóm. Kể cả khi nhà tiếp thị duy nhất trong một doanh nghiệp lớn hay nhỏ cũng phải có khả năng cộng tác làm việc với các bộ phận khác để hoàn thành nhiệm vụ.
Ở mục 5 tôi có nói, nhà tiếp thị cần có sự sáng tạo tư duy cao vậy nên các nhà tiếp thị không bao giờ cạn ý tưởng họ sẽ phải tìm thấy nền tảng hoặc xu hướng mới khả thi trong tuần mới. Thường đây được xem phẩm chất quan trọng nhất cảu một nhà tiếp thị là sự tò mò, khả năng chống chịu với những thay đổi và mong muốn tiếp tục học hỏi.
Có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng là một kỹ năng quan trọng để thành công, Việc phát triển và duy trì mạng lưới lại cho các nhà tiếp thị lợi thế để đảm bảo các giao dịch và liên hệ kinh doanh tốt nhất.
Trong lần tôi nghe trong podcast Một CMO/CGO tại BBVA ông Jaime Bisbal nói: ” Một người có chiến lược và có khả năng thực thi. Điều đó giúp bạn yên tâm khi biết rằng nếu bạn giao một dự án cho họ, họ sẽ biết cách xử lý từ đầu đến cuối. Một điều quan trọng nữa là họ hiểu các số liệu cần thiết để cải thiện một dự án và biết làm thế nào để tận dụng tối đa nó”.